Các cấp Công đoàn tỉnh Yên Bái tập trung chăm lo cho nữ CNVCLĐ


Ngày xuất bản: 20/10/2022 11:22:00 SA
Lượt đọc: 3128

Toàn tỉnh hiện có 41.090 công nhân viên chức lao động, tỷ lệ nữ chiếm gần 57%. Xác định lao động nữ có vai trò quan trọng đối với mỗi gia đình nói riêng, đối với xã hội nói chung. Bởi vậy, những năm qua, đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay các cấp Công đoàn trong tỉnh đã luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đời sống cho nữ công nhân viên chức lao động.
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái tỉnh hiện đang quản lý 144 CĐCS, với 3.546  đoàn viên trong đó có 2.195 đoàn viên nữ. Thời gian gần đây bị tác động do dịch bệnh Covid - 19 LĐLĐ thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, quy định đối với CNVCLĐ nữ. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ để kip thời giải quyết hoặc phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cấp trên. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn chỉ đạo công đoàn cơ sở nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của mỗi đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên nữ để có những hỗ trợ phù hợp giúp đoàn viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Đoàn viên Đinh Thị Thu Hương –CĐCS Xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái cho biết: “Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân lương thấp, chồng không có việc làm ổn định. Gia đình có diện tích đất đồi vườn rộng, muốn tạo việc làm để tăng thu nhập nhưng tôi lại không có vốn đầu tư. Tôi đã được Liên đoàn Lao động tỉnh cho vay 20 triệu đồng từ “Quỹ xã hội Công đoàn” tỉnh Yên Bái với lãi xuất ưu đãi để đầu tư trồng rừng và chăn nuôi. Từ khi được tiếp cận với nguồn vốn vay gia đình tôi đã bớt nhiều khó khăn, ban đầu có tích lũy”.
Đồng chí Phan Huy Cường trao quà cho nữ đoàn viên khó khăn CĐCS Công ty HaPaCo Yên Sơn thuộc Công đoàn.
Đồng chí Tào Đức Hải - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết:Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã chỉ đạo CĐCS thường xuyên khảo sát, hướng dẫn đoàn viên có nhu cầu vay vốn làm thủ tục vay vốn cũng như hướng dẫn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Đến nay LĐLĐ thành phố đã có 23 gia đình đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn  vốn từ “Quỹ xã hội Công đoàn” tỉnh để phát triển kinh tế hộ gia đình tăng thu nhập giảm bớt khó khăn, với số tiền là 460 triệu đồng. Đồng thời, hướng dẫn các trường hợp vay vốn đầu tư đúng mục đích, hiệu quả tập trung vào các hoạt động chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ và dịch vụ nhỏ, từ nguồn vốn đã giúp nữ CNVCLĐ có thêm thu nhập từ 700.000đ đến 1.200.000đ/hộ/tháng”.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên nữ cũng được các cấp công đoàn chú trọng, nhằm trang bị cho nữ công nhân lao động những kiến thức công tác bình đẳng giới, gia đình, xã hội, phẩm chất, đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; công tác dân số-SKSS, lối sống lành mạnh, kỹ năng sống, phòng chống bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội. Đoàn viên Nguyễn Thị Phương, CĐCS Công ty TNHH Daeseung Global cho biết: “Thời gian quan, chúng tôi thường xuyên được các cấp công đoàn tuyên truyền những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em được quy định tại Bộ luật Lao động, Luật BHXH; kiến thức về bình đẳng giới, các kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha mẹ và các thành viên trong gia đình”.
Đồng chí Đỗ Thị Minh Tâm, Phó chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Để chăm lo tốt cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; tập trung những chính sách pháp luật đối với lao động nữ quy định trong Bộ luật Lao động 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các chính sách chăm lo, hỗ trợ người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nói chung và lao động nữ nói riêng; chỉ đạo các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ.
Nhằm góp phần nâng cao đời sống cho nữ CNVCLĐ, trong 9 tháng đầu năm 2022 LĐLĐ tỉnh đã giải quyết cho 84 gia đình nữ đoàn viên vay vốn, mỗi hộ được vay 20 triệu đồng để giải quyết việc làm, chăn nuôi, sản xuất tăng thu nhập cho gia đình nâng số lượng nữ đoàn viên được vay vốn lên 200 trường hợp, tổng nguồn vốn trên 4 tỷ đồng. Cũng trong 9 tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm 06 nhà “Mái ấm công đoàn” cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hỗ trợ 180 triệu đồng. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn sâu sát cơ sở nắm tình hình CNVCLĐ, phát hiện các trường hợp nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tiến hành thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời 280 suất quà và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho nữ CNVCLĐ, mỗi suất từ 300 đến 500 ngàn đồng.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động nói chung và nữ  CNVCLĐ nói riêng, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động thiết thực đem lại niềm vui, sự đoàn kết gắn bó, tạo không khí thi đua trong nữ CNVCLĐ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tỉnh.

Thanh Xuân - Vũ Quỳnh 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter